Easy e-receipt 2.0 มีปรับเงื่อนไข ดูคลิปนี้ก่อนไปช้อป
Easy e-receipt 2.0 สำหรับเราชาวมนุษย์เงินเดือน ช้อปปิ้งแล้วไปลดหย่อน ครั้งนี้มีปรับเงื่อนไข แต่ให้ได้สูงสุด 50,000 บาท Money Trick จะมาเล่าให้ฟัง
นายกฯ แพทองธาร นั่งหัวโต๊ะเคาะโครงการ Easy e-receipt โครงการนี้ไม่ใช่โครงการใหม่ แต่ครั้งนี้มาแบบเวอร์ชัน Easy e-receipt 2.0 มีปรับเงื่อนไขบางครั้ง คือครั้งนี้รัฐบาลให้เราช้อปปิ้งร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษี และสามารถนำไปลดหย่อนภาษี ของปีภาษี 2568 ได้สูงสุด 50,000 บาท
โดย แบ่งเป็น 2 ส่วน
- ส่วนแรก 30,000 บาท จะใช้กับการใช้จ่ายในร้านค้าทั่วไป
- และอีก 20,000 บาท ใช้กับวิสาหกิจชุมชน ร้าน Otop
โดยโครงการนี้จะเริ่มต้น 16 ม.ค.- 28 ก.พ.68
ส่วนใหญ่ สินค้าที่อยู่ในร้าน ในห้าง จะเข้าร่วมค่ะ อาจจะมีบางร้านที่ต้องสอบถามก่อนอย่างปีที่ผ่านๆ มา ส่วนของที่ไม่สามารถซื้อเพื่อเข้าโครงการนี้ได้ ก็คล้ายๆ เดิม สุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ น้ำมัน ก๊าซ ค่าบริการชาร์จไฟรถ ค่าซื้อรถยนต์ จักรยานยนต์ ค่าประปา ค่าไฟฟ้า ค่าสัญญาณโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต เบี้ยประกัน ค่าบริการนำเที่ยว ค่าที่พักโรงแรม-โฮมสเตย์
และอีกอันหนึ่งที่ปรับเงื่อนไขในนาทีสุดท้าย คือ หมวดท่องเที่ยว พวกเค้าโรงแรม ที่พัก ค่าไกด์ ที่เกี่ยวกับท่องเที่ยวทั้งหมด เพราะทางกระทรวงท่องเที่ยว เค้าจะไปออกมาตรการเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง
สิ่งหนึ่งที่สำคัญใน Easy e-receipt 2.0 คือ ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) เต็มรูปแบบเป็นหลักฐาน อันนี้เหมือนปีก่อน คือเวลาไปซื้อของส่วนใหญ่เค้าจะถามว่าหย่อนภาษีไหมค่ะ ถ้าเราตอบว่า ใช้สิทธิ เค้าจะส่ง ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) เต็มรูปแบบเข้าอีเมล์ทันที และส่งตรงไปที่กรมสรรพากรด้วยค่ะ ซึ่งสะดวกและรวดเร็วกว่ามาก เราไม่ต้องเก็บใบกำกับภาษีไปอีกปี เสี่ยงที่จะหายระหว่างทาง
สำหรับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) เต็มรูปแบบ ต้องระบุชื่อ นามสกุล และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (เลขประจำตัวประชาชน) ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการด้วย
มาตราการนี้รัฐบาลมองว่าจะทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นประมาณ 70,000 ล้านบาท
BTC
ETH
DOGE
ADA
BNB
KUB